ไฟล์ pagefile.sys คืออะไรและจะลบไฟล์ pagefile.sys ได้ยังไง

pagefile.sys คืออะไร

        pagefile.sys คืออะไร คงเป็นคำถามสำหรับหลายคนที่เริ่มสังเกตว่าไดร์ฟซี (Drive C) ของคุณเริ่มจะเต็ม  คอมพิวเตอร์ของคุณจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนมาว่าให้คุณทำอะไรบางอย่างกับไดร์ฟซี (Drive C) ให้มีพื้นที่ว่างมากขึ้น  แต่เมื่อคุณเริ่มเช็คดู  จะพบว่าใน ไดร์ฟซี (Drive C) จะมีไฟล์ขนาดใหญ่มากอยู่ไฟล์หนึ่ง นั่นก็คือ ไฟล์ pagefile.sys เจ้าปัญหาของเรานั่นเอง

        จะพูดกันง่ายๆ เจ้าไฟล์ pagefile.sys คือไฟล์ที่ Window สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นหน่วยความจำเสมือน (Virtual memory) เนื่องจากตัวคอมพิวเตอร์มีแรม (RAM) ที่จำกัด  บางครั้งที่มันมีหน่วยความจำเข้ามามากเกินไป  คอมพิวเตอร์เลยต้องจัดการหน่วยความจำต่างๆ ที่เข้ามากระจายไว้ที่ทั้ง แรม (RAM) และตัวไฟล์ pagefile.sys ที่อยู่บนฮาร์ดดิส (Harddisk) นั่นเอง

       โดยคอมพิวเตอร์จะจัดลำดับความสำคัญของการใช้แรม (RAM) เพื่อจัดเก็บข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นต้องใช้มากกว่ามาเก็บไว้ที่แรม (RAM)  ส่วนที่เหลือก็ไปฝากไว้ที่ไฟล์ pagefile.sys  เพราะว่าแรม (RAM) มีความเร็วในการอ่านมากกว่าฮาร์ดดิส (Harddisk) หรือเมื่อคอมพิวเตอร์ใช้แรม (RAM) จนเต็มแล้ว Windows จะย้ายข้อมูลบางอย่างจากแรม (RAM) ไปที่ไฟล์ pagefile.sys  ซึ่งนั่นได้อธิบายความสำคัญของไฟล์ pagefile.sys แล้วว่ามันช่วยให้ Windows จัดการข้อมูลที่ต้องจัดการไว้ที่แรม (RAM) อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง


ควรจะลบไฟล์ pagefile.sys หรือเปล่า

        จากที่กล่าวมาด้านบน จะเห็นว่าเจ้าไฟล์ pagefile.sys นั่นมีประโยชน์อยู่ไม่น้อย แต่มันก็สามารถทำให้ฮาร์ดดิส (Harddisk) ของคุณเต็มได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน  โดยปกติแล้วไฟล์ pagefile.sys จะซ่อนไว้ไม่ให้คุณเห็นจนกว่าคุณจะให้ Windows Explorer ไม่ให้ซ่อนแฟ้มระบบปฏิบัติการที่มีการป้องกันไว้  ซึ่งถ้าคุณไปลบมัน คอมพิวเตอร์ของคุณจะมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง  แล้วถ้าอย่างนั้นจะทำอย่างไรดีล่ะ  โดยสำหรับตัวผมจะมีตัวเลือกจากจัดการไฟล์ pagefile.sys อยู่ 2 ตัวเลือก คือ 1.ลบไฟล์ pagefile.sys ไปซะ หรือ 2.จำกัดขนาดหรือย้ายไฟล์ pagefile.sys ไปไว้ที่ไดรฟ์อื่นแทน  คุณจะเลือกตัวเลือกไหนต้องตัดสินใจเอา  แต่ผมจะแนะนำไว้ทั้งสองวิธี


วิธีการลบไฟล์ pagefile.sys

1. คลิกขวาที่ไอคอน Computer บนหน้าจอ และเลือก Propertie

2. เลือก Advance system settings ที่เมนูด้านซ้าย

3. เลือก Advanced > Performance > Settings...
วิธีการลบไฟล์ pagefile.sys

 4. เลือก Advanced > Virtual Memory > Change...

5. เลือก No paging file > set  จากนั้นรีสตาร์ทเครื่องใหม่  ไฟล์ pagefile.sys ก็จะหายไป

        แต่ถ้าคุณต้องจากที่จะจำกัดขนาดไฟล์ pagefile.sys ให้มีขนาดเล็กลงสามารถทำได้โดยเลือก Custom size > ปรับขนาดไฟล์ pagefile.sys ที่ต้องการให้จัดเก็บตรง Initial size และ Maximum size

        หรือถ้าต้องการให้ระบบจัดการปรับขนาดไฟล์เองให้เลือกที่ System managed size  หรือถ้าอยากให้ไฟล์ pagefile.sys ไปเก็บไว้ที่ไดรฟ์อื่น ก็ให้คลิกที่ไดร์ฟนั่นแล้วเลือกตัวเลือกระหว่าง Custom size หรือ System managed size ตามที่คุณต้องการ


       หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ในการช่วยคุณจัดการไฟล์ pagefile.sys ว่าคุณจะลบมันดีหรือทำอย่างอื่นกับมันดี  สุดท้ายนี้ถ้ามีปัญหาอย่างไรก็คอมเม้นต์ไว้ที่ใต้บทความนี้ได้เลยครับ  ถ้าผมช่วยได้ก็จะมาตอบปัญหาของคุณให้นะครับ


Previous
Next Post »